Thứ Hai, 6 tháng 4, 2009

Thanh dock hình tròn và xoắn ốc

Ứng dụng dock là phần mềm cho phép đặt các shortcut lên chúng để dễ dàng truy cập khi cần thiết. Có nhiều ứng dụng dạng này và chúng không xa lạ gì với người dùng. Hầu hết các thanh dock đều sắp xếp shortcut thẳng hàng theo chiều ngang hoặc dọc.

Circle Dock thì khác. Như tên gọi của mình, ứng dụng này tạo thanh dock theo hình tròn hoặc xoắn ốc, đem lại vẻ mới lạ, ấn tượng cho desktop. Không chỉ vậy, Circle Dock còn hỗ trợ các chức năng hữu ích, độc đáo.

Xem ảnh lớn

Circle Dock là phần mềm mã nguồn mở, miễn phí. Bạn có thể tải mã nguồn, phiên bản chính thức, các phiên bản thử nghiệm ở địa chỉ http://circledock.wikidot.com/download-circle-dock. Phiên bản ổn định mới nhất là 0.9.1, tương thích với Windows XP/Vista, tải tại địa chỉ http://circledock.wikidot.com/local--files/download-circle-dock/CircleDock0-9-1.zip, dung lượng 3110 KB.

Để sử dụng, yêu cầu máy tính phải có cài đặt .Net Framework 3.5 (tải tại http://www.microsoft.com/net/Download.aspx).
Xem ảnh lớn
Cách sử dụng Circle Dock khá đơn giản. Sau khi tải về file zip, bạn giải nén và gọi thực hiện file CircleDock.exe.
Trong menu chuột phải của Circle Dock có các mục Change Icon, Remove (thay đổi icon hoặc loại bỏ một shortcut), Skins (chọn skin với 31 skin đẹp mắt), Add Special Link (thêm vào thanh dock các folder đặc biệt trong Windows như My Computer, Recycle Bin…), Settings (các thiết lập)…

Trong hộp thoại Circle Dock Settings, bạn có thể thiết lập các tùy chọn về icon (thẻ Icons), về dòng chữ hiển thị tên shortcut (thẻ Title Text), thiết lập cách thức hoạt động của Circle Dock (thẻ Behavior), thiết lập phím tắt dùng ra lệnh ẩn hoặc hiện Circle Dock (thẻ Lauch), thiết lập về cách hiển thị phần nền (thẻ Background). Ý nghĩa các tùy chọn này cũng dễ hiểu, tương tự các ứng dụng dock khác. Một số tùy chọn cần lưu ý trong thẻ Behavior của hộp thoại Settings:

- Bạn chọn cách sắp xếp shortcut là hình tròn (chọn Circle) hoặc hình xoắn ốc (chọn Spiral) ở mục Dock Shape.

- Bạn đánh dấu kiếm ở dòng “Portability Mode” để sử dụng Circle Dock như là một phần mềm portable.

- Bạn đánh dấu kiểm ở dòng “Synchronize Links With Folder” và nhấn nút Browse for Folder rồi chọn folder. Những nội dung trong folder đó sẽ được thêm vào thanh dock. Mọi thay đổi trong folder trên cũng được Circle Dock ghi nhận và cập nhật.
Đây là một tính năng hay mà các phần mềm dock khác chưa có. Ngoài ra, bạn có thể thêm vào một shorcut, file, hoặc folder bất kỳ bằng cách kéo và thả đối tượng đó vào thanh dock.

- Nếu bạn đánh dấu kiểm ở dòng “Enable Rotation Animation When Inactive”, các shortcut trong Circle Dock sẽ tự động xoay tròn theo chiều kim đồng hồ để dễ dàng lựa chọn (đánh dấu kiểm ở dòng “Counterclockwise Rotation Animation” nếu muốn xoay ngược chiều kim đồng hồ).

Xem ảnh lớn

Một đặc điểm độc đáo nữa của Circle Dock là khi bạn gọi hiển thị thanh dock (dùng phím tắt thiết lập trong thẻ Lauch), thanh dock sẽ hiển thị ngay vị trí con trỏ chuột. Bạn có thể dùng chuột di chuyển thanh dock đi bất kỳ đâu.

Cũng nhờ tính linh hoạt, hiển thị theo vị trí con trỏ chuột, Circle Dock có thể hoạt động tốt trên máy tính sử dụng chế độ nhiều màn hình.

Ngoài ra, bạn có thể dùng phím mũi tên lên, xuống hoặc xoay bánh xe chuột để di chuyển các shortcut trên thanh dock. Bạn không cần di chuyển chuột mà các shorcut sẽ di chuyển để bạn lựa chọn.

Vì là phần mềm mã nguồn mở, có lẽ tương lai Circle Dock còn phát triển thêm những tính năng hữu ích, độc đáo. Mặc dù vậy, hiện tại, nó vẫn là một phần mềm dock chất lượng mà bạn không nên bỏ qua.

Ngô Bảo Khoa (XHTT Online ngày 25/10/2008)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét