Thứ Hai, 6 tháng 4, 2009

Tạo trang “Speed Dial” trực tuyến

Speed Dial là chức năng hữu ích của trình duyệt Opera, cho phép người dùng nạp sẵn địa chỉ các trang web yêu thích vào trang Speed Dial để truy cập nhanh. Các liên kết được hiển thị dưới dạng hình ảnh thu nhỏ, người dùng nhấn chuột vào đó sẽ truy cập được trang web ngay lập tức. Google Chrome cũng có chức năng tương tự.
Tuy nhiên, khi sử dụng Speed Dial của hai trình duyệt trên, bạn sẽ cảm thấy bất tiện trước một số hạn chế như không thể thay đổi số lượng liên kết, khả năng tùy biến thấp, không thể chia sẻ với cộng đồng… Còn với Firefox hoặc Internet Explorer (2 trong số những trình duyệt phổ biến nhất), bạn không thể sử dụng Speed Dial do chúng không hỗ trợ chức năng này (mặc dù có thể bổ sung bằng cách cài đặt add-on).

Có một giải pháp cho tất cả những vấn đề trên là sử dụng dịch vụ Homepage Startup. Đây là dịch vụ hữu ích, cho phép người dùng tạo ra trang web riêng có chức năng tương tự như Speed Dial của Opera và Google Chrome với độ linh hoạt và khả năng tùy biến cao (hình 1).
Xem ảnh lớn

Hình 1

Trước tiên, bạn truy cập địa chỉ http://www.homepagestartup.com/ rồi nhấn vào dòng “Register” để đăng ký miễn phí một tài khoản. Cách đăng ký cũng đơn giản và nhanh gọn (hình 2). Bạn chỉ cần lần lượt nhập vào tên tài khoản, mật mã (2 lần), địa chỉ email, mã bảo vệ rồi nhấn nút Create Account. Sau đó, bạn đăng nhập vào tài khoản của mình.

Xem ảnh lớn
Hình 2

Tại trang chủ, bạn thấy một ô tìm kiếm với Google là bộ máy tìm kiếm mặc định và các ô hình ảnh thu nhỏ của trang web yêu thích (dĩ nhiên lúc này chưa có trang web nào được khai báo) như trong trang Speed Dial của Opera. Nếu muốn thay đổi bộ máy tìm kiếm, bạn nhấn chuột vào icon ở góc trái ô tìm kiếm để chọn bộ máy và dịch vụ tìm kiếm khác. HomePage Startup cung cấp cho bạn bộ máy tìm kiếm của các dịch vụ phổ biến và hữu ích: Google, MSN, Yahoo!, Ask.com, Wikipedia, Yahoo! Answers, Answers.com, YouTube Videos.

Để khai báo trang web muốn truy cập nhanh, bạn nhấn chuột vào ô trống rồi nhập vào tên và địa chỉ trang web, nhấn nút Save. Bạn rê chuột vào hình ảnh thu nhỏ, nhấn vào icon cây bút chì để sửa đổi thông tin của trang web hoặc nhấn vào icon chữ x khi muốn xóa bỏ liên kết này (hình 3). Ngoài ra, bạn có thể thêm vào trang Speed Dial mới bằng cách nhấn vào dòng chữ “add a tab” và đặt tên cho nó. Bạn có thể tạo ra nhiều trang Speed Dial, mỗi trang có một mục đích hoặc chủ đề riêng.
Xem ảnh lớn
Hình 3

Bạn nhấn chuột vào dòng “Customize” để tạo các thiết lập cho trang chủ của mình (hình 4). Ý nghĩa các tùy chọn:

Xem ảnh lớn
Hình 4

- Change Background: thay đổi màu nền.
- Box Positions: thiết lập các ô liên kết có thể thay đổi vị trí (chọn Moveable) hay không (chọn Fixed).
- Thay đổi số cột (phần Number of Columns) và số hàng (phần Number of Rows) của các ô liên kết.
- Open Websites: thiết lập mở trang web trong cùng cửa sổ trình duyệt (chọn Same Page) hay mở trong một cửa sổ mới (chọn New Windows).
- Make My Homepage: chọn “Private” nếu không muốn chia sẻ trang chủ, chọn “Public” thì bạn có thể chia sẻ trang chủ với người khác qua địa chỉ http://www.ten_tai_khoan_cua_ban.homepagestartup.com/, chẳng hạn http://www.minah.homepagestartup.com. Bạn cũng có thể thiết lập địa chỉ này làm địa chỉ trang chủ trong trình duyệt Firefox, Internet Explorer hoặc bất kỳ trình duyệt nào. Như vậy, mỗi khi khởi động trình duyệt, bạn cũng có một trang Speed Dial của riêng mình. Lưu ý là để thiết lập các tùy chọn cho trang web, bạn phải truy cập vào trang chủ Homepage Startup và đăng nhập vào tài khoản.
- Add to Members List: có đưa trang chủ của bạn vào danh sách thành viên của Homepage Startup hay không.

Tuy được thành lập với mục đích tạo trang Speed Dial nhưng với các chức năng giới thiệu trên, bạn cũng có thể sử dụng Homepage Startup như là một dịch vụ lưu trữ bookmark trực tuyến. Hơn nữa, những bookmark này có thể được lưu trữ theo chủ đề hoặc theo nhóm (trong từng tab) và được thể hiện dưới dạng hình ảnh thu nhỏ. Rất thú vị!


Bây giờ, bạn hãy truy cập Homepage Startup, tạo ra trang chủ của mình và chia sẻ với mọi người những trang web yêu thích. Chúc bạn thành công.

Ngô Bảo Khoa (XHTT Online 1/2/2009)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét